Bắt 21 người trong đường dây làm visa giả thông qua các trường đại học ở Mỹ

Một trường đại học “giả” được thành lập nằm trong kế hoạch bắt giữ những người lợi dụng visa du học vào Mỹ của Cơ quan xuất nhập cảnh Hoa Kỳ đã bắt được 21 người tình nghi liên quan đến vụ việc.

Các tình nghi bị bắt giữ bị kết tội âm mưu lừa đảo bằng visa du học sau khi bị trường đại học Bắc New Jersey – một trường đại học giả danh do Bộ an ninh nội địa Mỹ thành lập – vạch trần.

Ngôi trường đại học này có website, trang Facebook và con dấu có dòng chữ Latin “Humanus, Scientia, Integritas”, một danh sách các sự lựa chọn ngành học quản trị và lời quảng cáo giúp học sinh “trải nghiệm một nền giáo dục tuyệt vời”. Địa chỉ của trường nằm ở Cranford, New Jersey.

Trên thực tế, ngôi trường này tồn tại dưới quyền kiểm soát của Bộ an ninh nội địa Hoa Kỳ nhằm mục tiêu phá đường dây tội phạm lừa đảo visa phía sau và cũng nhằm tìm hiểu cách thức các trường đại học giả mạo hoạt động.

Những kẻ tình nghi bị bắt hoạt động như những người môi giới cho hơn 1,000 du học sinh quốc tế, chủ yếu là từ Ấn Độ và Trung Quốc, bằng cách giả mạo làm visa du học và visa làm việc thông qua kế hoạch “chi trả một lượng chi phí để được đến và ở Mỹ”. Một vài người trong bang nhóm là những người đã có quốc tịch Mỹ và một vài người khác đề là thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ.

Họ tuyển những “du học sinh” không có ý định đi học vào trường thông qua visa du học. Sau đó, với danh nghĩa là nhân viên của trường, họ thu phí và cho phép những “du học sinh” kia được ở lại Mỹ. Và sau đó họ sắp xếp công việc cho những du học sinh kia.

Các nhà chức trách khẳng định những du học sinh này sẵn sang tham gia vào đường dây này mặc dù họ biết đây là lừa đảo.

Các tổ chức ngầm trong đường dây chi trả cho những nhà môi giới từ 1,200 đến 2,000 đô cho mỗi người du hoc sinh được tuyển.

Ngôi trường này không phát các chứng chỉ, bằng cấp trong suốt 3 năm tồn tại, sau khi được thành lập vào năm 2012. Và ngôi trường này cũng không có nhân viên nào cả.

Khoảng 1,076 “du học sinh” ghi danh ma ở trường này được triệu tập trước tòa án và tất cả các visa được cấp của họ đều bị thu hồi.

Kế hoạch được dựng lên sau khi Cơ quan thẩm định trách nhiệm của chính phủ chỉ trích cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ nằm 2012 về việc thất bại trong kiểm soát quy trình kiểm tra trường và cá nhân nào có thể được cấp visa du học.  

Các nhà điều tra cho rằng kế hoạch “chi trả để ở lại” này đã làm giảm tính trung thực và mang lại tiếng xấu cho các du học sinh chính đáng trong khi làm tăng nguy cơ an ninh cho quốc gia.

“Các cá nhân nằm trong đường dây đã làm giảm đi cơ hội học tập to lớn cho các du học sinh quốc tế và làm mất thể diện cho những bạn du học sinh thực hiện theo đúng luật cư trú của Hoa Kỳ.” Terence Opiola - nhân viên đặc biệt của Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ, người chịu trách nhiệm chính trong cuộc điều tra này của Bộ an ninh nội địa Hoa Kỳ, phát biểu. “Những con người vô lương tâm ấy đã phá hoại sự trung thực của hệ thống nhập cư vào Mỹ.”

---------------------------------------

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ


CÔNG TY TNHH TƯ VẤN USAVISA
Lầu 2, 44 Lê Văn Duyệt, Phường 1, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Viber/Whatsapp/Zalo/Facetime: 0938 599 293
Điện thoại: 0937 988 471 hoặc 0909 466 880 

Xem thêm:  Visa du hoc My | Visa du lich My | Visa ket hon My | Visa hon the My |Visa cong tac My | Dich vu khac